Tuesday, January 26, 2016

27 Jan 2016 - Relationship and Commitment


Current mood: Neutral. Hindi gaanong malungkot, hindi gaanong masaya, relax lang, kalmado.

Relationship and commitment...

Actually matagal ko ng gusto i-share ito, kung ano ba talaga yung side ko when it comes to relationship. Medyo mahirap siya i-share not because ayaw ko, but because ang dami kong naiisip na gusto kong i-share pero pag isusulat ko na eh nawawala or naiiba, minsan nga gusto ko nalang i-video. Pero I will try my best na maisulat dito lahat...

2016 na, 5 years na akong single.
Yes, limang taon na.
May mga nag tatanong, sa 5 years na yan eh hindi ba ako nainlove?
Well, yes nainlove naman ako pero hindi naging kami. 2013 yung pinaka huling nainlove ako ng sobra sobra sa taong hindi ko naman naging karelasyon, tamang mutual understanding, pero hindi talaga pwede.

2015 buong taon na yan masasabi kong totally moved on na talaga ako, nabago na gusto ko sa buhay. More on nature na nakahiligan ko, gusto ko nalang gawin eh mag beach ng mag beach.



May mga nag tataka din, mahilig ako mag post sa Instagram, Facebook at Twitter ng mga kanta, quotes or kung anu-anong nararamdaman ko. Halos everyone eh they are connecting it to "love", nope, definitely not. Either nakikinig lang talaga ako ng music at trip ko ipost ang lyrics, may napanood akong kadramahan or kung anong tungkol sa pag-ibig, may nabasang quotes na nagustuhan ko. Pero hindi porke pinost ko eh ibig sabihin eh tungkol na agad sakin at sa lovelife ko yun. NO!

To tell you honestly, hindi ako nag hahanap ng lovelife or romantic relationship, hindi dahil sa hindi pa ako nakaka move on (nakakairita rin minsan yung mga taong nagmamarunong at sinasabing hindi pa ako nakakamove on, hoy punyeta kayo, kayo ba ako? Kayo ba nakakaramdam ng nararamdaman ko? Hindi naman di ba?) It's just that hindi lang talaga ako nag hahanap, hindi na siguro kasi ako naniniwala na may taong seryosong katulad ko, yung taong seseryoso sakin. Oo, minsan naiisip ko parang ang sarap ng merong karelasyon, dumadaan naman ako sa mga araw na naiisip ko yan.

May hinahanap ba ako para sa susunod na taong mamahalin ko at magmamahal sakin? Takot na ba ako pumasok uli sa relationship?

Ako yung tipo ng tao na pabago-bago ang isip, madami akong ayaw at gusto, may mga moods ako na bigla bigla nag babago at yun ang ikinakabahala ko na aayawan sakin ng taong susunod kong mamahalin.

Kung papasok ako uli sa isang relationship, gusto ko yung sigurado na talaga, yung masasakyan namin parehas ang mood ng isa't-isa. Ako yung taong ayoko ng pakiramdam ko nasasakal ako or pinaghihigpitan ako, commited naman akong tao when it comes to relationship, ayoko lang talaga yung hindi ko na magagawa yung mga normal kong ginagawa just because may taong pumipigil sakin, hindi ako two-timer so walang dapat ikabahala, may mga mood ako na gusto ko mapag-isa at sana maintindihan yun ng kung sino mang darating sa buhay ko. Super sweet akong tao, madalas kung anong kasweetan ang ginagawa ko gusto ko kusang binibigay at pinaparamdam din sakin, hindi ako yung taong sasabihin ko na gawin mo 'to, gawin mo yan, MAKIRAMDAM KA NAMAN NO!

Ideal relationship ko:
Yung masasakyan katopakan ko, yung mood swings ko, yung kasungitan ko, yung pagkaseloso ko.
Yung makakabiruan ko at makakaasaran ko, yung kayang makasabay sa kakulitan at kabaliwan ko.
Yung maiintindihan ako pag biglang gusto ko muna mag-isa.
Yung travel buddy na rin.
Yung malaya pa rin ako magagawa ang mga bagay bagay na hindi ko iisipin na magagalit yung karelasyon ko kasi naiintindihan niyang commited ako sa kanya at siya lang. 

Gusto ko pa i-explain yang pang huli na yan baka kasi isipin ng ibang makakabasa eh pagloloko ang ibig sabihin niyan, jusme huwag makitid ang utak! I've been into a relationship before kasi na ultimo pag labas ko kasama ang mga kaibigan ko eh pinagseselosan, yung tipong day off at pumunta ako saglit sa grocery store eh pag iisipan ako ng masama. Nakakasakal, hindi ako makakilos ng tama. Gusto ko yung tipong hindi man ako makapag reply agad, masagot ang tawag eh hindi ako pag iisipan ng masama na may ginagawang kalokohan. Jusme hindi ako ganung klaseng tao. Ayoko ng kinokontrol 100% ng gagawin ko. Huwag ganon, hindi ako puppet or robot.


Para sa darating kung meron man, I'm sure mahihirapan tayo parehas kasi hindi ako basta-basta nag papapasok sa buhay ko, mas gusto ko pa mag travel, pero ito lang masasabi ko, we will be the best travel buddies, we can do our things together and separately or independently, you will have your own "me time" if you want to, and I will assure to you that I am loyaly commited to you. And I hope maging ganyan ka rin sakin. Lets just be happy together, maging malaya tayo sa isa't-isa, yung may mga oras tayo na parang "hindi tayo kahit tayo" gets mo ba yan? Basta yung masaya lang, yung freely happily commited with each other.


No comments:

Post a Comment